Thích Giác Đức, thầy là ai ?

Pháp sư Thích Giác Đức có vợ con chuyện ngàn năm .

Phật dạy thiểu dục căn cơ tùy người .

Pháp môn có cả tám mươi bốn ngàn .

Những người ngoại đạo nói gàn sỏ xiên .

Bát Chánh đạo Giác Đức gan kiên giữ đúng .

Đó là Trưởng tử Thiền môn .

Tu chùa tu chợ bằng khôn tu nhà .

Hàn Sỹ .

Hoà thượng Mãn Giác và Thiện Ân huynh đệ chi giao .

Đồng môn đồng học khác nào ruột da .

Hoà thượng Thiện Thanh nhục thân đau yếu .

Tống hội Phật giáo tại Hoa Kỳ khó đảm đương .

Đồng sự Tổng hội cùng Hoà thượng Mãn Giác tương nhường .

Phó Tổng  Hội chủ kỷ cương điều hành .

Lục hoà Giới luật duyên lành kết giao .

Hàn Sỹ .

Đệ tử Cố Hoà thượng Thiện Thanh .

Trú xứ chùa Phước hậu Thành phố Milwaukee .

GIÁC ĐỨC CÓ VỢ CÓ CON.

Trong thời gian loạn lạc ở quê nhà, nhất là trong thời kỳ kiêu tăng cực thịnh (1963-1968), không biết bao nhiêu vụ bẩn mắt, bẩn tai trong giới tăng ni VN đã diễn ra trước mắt đồng bào các giới, khiến cho niềm tin và lòng kính phục cuả Phật giáo đồ bị sứt mẻ rất nhiều. Sau ngày 30.4.75 cho đến nay ( 2.000), nếu trong đáy tâm can cuả người tín đồ Phật Giáo lưu vong hải ngoại còn sót lại chút niềm tin nào, thì cũng đã bị một số lớn những kẻ tu hành xoá sạch bằng những thủ đoạn lừa đảo, bịp bợm, tranh cướp rất ti tiện. Trong một phần tư thế kỷ qua, đa số tăng ni ở hải ngoại đã làm cho mọi người VN, không phân biệt tôn giáo, nhận ra chân tướng ” mượn danh đạo tạo danh đời” cuả họ. Họ chỉ chuyên chú nhắm mục đích duy nhất là… ”TIỀN”, và hưởng thụ dục lạc tối đa!
Như trên, tôi đã kể trường hợp điển hình cuả Thích Nhất Hạnh ở Pháp.Bây giờ tôi xin kể tiếp chuyện hai ông Thích Giác Đức và Thích Mẫn Giác ở Hoa Kỳ, liên quan đến vụ tranh cướp ngôi chuà ” Việt Nam” ở Los Angles, Cali., ngay từ khi làn sóng người Việt tị nạn CS mới tràn vào đất Mỹ, tức từ đầu năm 1976.

Để cho tính chất trung thực từ đầu đến cuối cuả vụ này được bảo đảm 100%, bắt đầu từ đây, tôi xin nhường lời lại cho Phật giáo đồ Thiện Xuân, một Phật tử thuần thành sinh trưởng ở Nam Vang, đã qui y và có pháp danh từ thuở còn trẻ thơ, đồng thời cũng là người đã từng đóng góp nhiều công quả trong chuàViệt Nam kể từ khi mới chân ướt chân ráo đặt chân lên đất Mỹ. Nên biết Phật tử Thiện Xuân là một thanh niên trí thức, kỹ sư nghiên cưú trong ngành khoa học Không Gian HK, hiện vẫn đang cư trú gần nơi có ngôi chùa ” Việt Nam”. Dưới đây là lời tường thuật vô tư cuả Thiện Xuân:

- Tôi là người trong cuộc, nên những điều tôi nói ra đây đều là sự thực, đúng theo sự hiểu biết cuả tôi. Những chuyện này không bao giờ tôi có thể quên được. Năm 1975, tôi là một thanh niên trong số những người VN tị nạn đầu tiên đã đặt chân lên đất Mỹ. Thoạt tiên tôi ở trại tị nạn goị là Indiantow Gap, ở Pennsylvania. Trong trại, tín đồ Phật giáo rất đông, nhưng không có sư, không có nơi để thuyết pháp. Để giải quyết nhu cầu tâm linh, ban quản trị trại đã dùng cái rạp chiếu bóng [ hay một sân khấu ] cũ cuả một trại gia binh Lục Quân HK, để biến cải tạm thời thành nơi giảng đạo.Lúc bấy giờ, là một Phật tử, tôi thấy có bổn phận phải tham gia công quả, đóng góp công sức để mau chóng hoàn thành cơ sở tôn giáo đầu tiên trong trại, như đóng bàn ghế hay trang hoàng bàn thờ Phật, với một số vật liệu quá ít oi, thiếu thốn. Nhưng còn vấn đề tăng , ni thì sao?

Lúc đó tăng ni VN ở Mỹ rất hiếm. Dường như ngoài TT Thích Thiện Ân, chẳng còn ai khác. Bởi thế ít lâu sau, TT Thích Thiện Ân đã gửi vào trại một vị sư người Mỹ da đen, đến từ Quốc Tế Thiền Viện ở Los Angeles.Vị sư này là người vui tính và rất hoà nhã. Ông ta vốn là một mục sư Tin Lành, rồi tu học thêm để trở thành linh mục Thiên Chuá Giáo.Nhưng ông vẫn chưa mãn nguyện, vì chưa tìm ra được chân lý, nên ông đã qui y đạo Phật theo Thượng Toạ Thích Thiện Ân. Nhưng kẹt nỗi vị sư người da đen chỉ giảng giáo lý nhà Phật bằng tiếng Mỹ, nên phải có một người VN ngày xưa từng là sinh viên du học đã tốt nghiệp ở Mỹ làm thông dịch.

Vài tháng sau, bỗng có một vị sư người VN xuất hiện. Ông này chính là TT Thích Giác Đức. Ông nói tiếng Mỹ lưu loát. Nhưng thoạt nhìn thấy ông, với cặp mắt nhận xét cuả tôi, tôi nhận thấy trên gương mặt cuả ông ta lộ ra những nét không phải là một thiện tăng. Nên biết mấy đời gia đình nhà tôi đều là giòng dõi Phật tử chân truyền từ thuở còn ở xứ chuà Tháp. Riêng tôi, từ thuở nhỏ đã qui y với một vị sư người Việt ở Nam Vang, tuổi thọ cuả vị chân sư truyền pháp danh cho tôi đã 90 tuổi. Ngài còn có một bà mẹ cũng qui y Phật pháp ở chuà từ thuở còn trẻ. Ngôi chuà cuả vị lão tăng thầy tôi nằm gần ngay chuà Vàng chuà Bạc ở Nam Vang. Vì từ nhỏ đến lớn sống trong cưả chuà, gần gũi đủ các loại tăng sĩ, nên tự nhiên tôi có cảm giác rất bén nhậy đối với những người khoác áo tu hành.

Quả nhiên, tôi đã không sai lầm khi nhận xét người. Chẳng bao lâu sau, tôi thấy ông Giác Đức lấy vợ là một cô gái hay một người đàn bà goá tị nạn. Rồi tôi thấy ông Giác Đức có con nưã. Đến khoảng tháng 7.1986, trong đám ma cuả ông bà cựu đại sứ VNCH tại HK Trần Văn Chương, thân sinh cuả bà Ngô Đình Nhu [ khuê danh Trần Lệ Xuân ], tôi bỗng thấy sư Thích Giác Đức là người đứng ra làm đám, tụng kinh siêu thăng tịnh độ cho vong linh cuả ông bà Chương. Theo sau ông Giác Đức là bà vợ và đưà con trai lúc bấy giờ khoảng 6, 7 tuổi gì đó. Cả 3 người cùng đi theo sau quan tài cuả ông bà Chương, vưà đi vưà tụng kinh. Năm nay (2000) chắc đưá con cuả vợ chồng ông Giác Đức cũng đã tới 20, hay 21 tuổi rồi!

Hôm sau, coi coi báo ở Hoa Thịnh Đốn tôi thấy cũng có đăng hình ông bà Giác Đức và con trai trong đám táng. Nhưng trong phần chú giải, chỉ thấy đề tên Giác Đức mà thôi, chớ không còn chữ ” Thích ” nưã!…

THÍCH MÃN GIÁC RA TAY ĐOẠT CHUÀ ” VIỆT NAM” Ở L.A.

Bây giờ trở lại vụ chuà Việt Nam ở LA. Sau khi rời khỏi trại tị nạn ở Pennsylvania, tôi đến New Jersey, rồi qua Los Angeles định cư luôn cho đến bây giờ.
Theo tôi biết, trước khi có người VN đến tị nạn, ở Los Angeles đã có chuà ” Việt Nam” do TT Thích Thiện Ân trụ trì. Lúc đó chuà hãy còn nằm tạm trong một ngôi nhà chung cư có lầu, ở đường South Berendo, LA. Từng dưới cho người ta thuê lại, chừng 5 hay 6 hộ gì đó. Trừng trên làm chuà, là nơi thờ Phật, và thầy Thiện Ân hình như ngụ trong hậu liêu cuả chùa.

TT Thiện Ân dạy học tại City College, Religious Study ( đường Vermont / L.A.). Ngoài ra, thầy còn tạo nên chuà A Di Đà và xây dựng được một cơ sở truyền bá giáo lý Phật cho người ngoại quốc là Quốc Tế Thiền Viện, cách chuà Việt Nam không xa. Trong Quốc Tế Thiền Viện có khá nhiều vị sư người ngoại quốc đang tu tập.

Khoảng cuối năm 1975, người tị nạn VN qua Mỹ ùn ùn. Lúc đó chỉ có chuà Việt Nam là nơi duy nhất mà Phật tử VN có thể tìm đến. Khoảng đầu năm 1976, tôi cư ngụ ở Pasadena, Cali., cách LA chừng chục Miles, tương tự như Thủ Đức –Sài Gòn vậy. Tôi gia nhập đoàn Phật tử Long Hoa, do anh Ngô Văn Quy hướng dẫn.

Anh là một hạ sĩ quan Hải Quân, người cao dong dỏng.Lúc đấu đoàn Phật Tử Long Hoa chỉ có vài ngoe. Dần dần người VN đến nhiều, có nhiều người ở xa biết lái xe cũng tìm đến. Đoàn Long Hoa trở nên ngày càng đông đảo hơn. Khi đó tôi cũng thuộc hàng huynh trưởng trung cấp cuả đoàn Long Hoa, gia đình Phật Tử, nghiã là cũng có còi tu huýt. Còn đại huynh trưởng thì vưà có còi lại có thêm giây quàng cổ, giống y như Hướng Đạo Sinh vậy. Nam Phật tử thì áo sơ mi màu lam, quần Jeans, đi giày vải Bata. Còn nữ đoàn viên thì mặc áo dài lam. Mỗi ngày thứ bảy cuối tuần, đoàn thanh niên Phật tử họp mặt từ 8 giờ sáng, nghe thầy Thích Thiện Ân giảng một chút giáo lý nhà Phật, rồi qua phòng khác tập muá hay tập kịch. Vì đoàn sẽ được mời đi trình diễn ở các nơi khác. Có khi chúng tôi xuống City Hall ở LA, thay mặt cho VN trình diễn trong những buổi lễ có tính cách quốc tế gồm các đoàn đại biểu cuả các nước trong vùng Đông Nam Á như: Thái, Tàu, Căm Bu Chia và Lào quốc v.v…

Đến khoảng cuối năm 1978 thì đoàn thanh niên Phật Tử này đã thành thạo trong các sinh hoạt Phật sự rồi, và TT Viện chủ Thích Thiện Ân đã bảo lãnh được cho một Thượng Toạ nưã tên là Thích Thiện Thanh, người miền Nam, đến trụ trì hành đạo ở chuà Việt Nam. TT Thích Thiện Thanh đã tốt nghiệp Tiến Sĩ Phật Học tại trường đại học Phật Giáo Ananda ( Ấn Độ), tánh tình khoan hoà, nói năng nhỏ nhẹ. Chính tôi đã cho con trai tôi, lúc đó mới 7 tuổi, qui y tam bảo và thọ pháp danh là Thiện Hảo, do TT Thiện Thanh ban cho.

Đến khoảng đầu năm 1979, tôi được tin ba tôi mất tại Sài Gòn , vì tai biến mạch máu não, nên tôi đã nhờ anh Ngô Văn Quy tổ chức một buổi lễ cầu siêu cho ba tôi. Lúc đó chuà Việt Nam chưa có lệ thờ vong, nhưng tôi vẫn xin thầy Thiện Thanh cho phép thờ linh ba tôi tại góc điện. Lúc đầu thầy có vẻ ngần ngừ, nhưng sau đó thầy đồng ý. Thế là tấm di ảnh cuả ba tôi lần đầu tiên được treo trên vách tường để thường xuyên nghe kinh kệ. Chẳng bao lâu sau thì tường hết chỗ!…

Một thời gian ngắn sau, TT Thích Thiện Ân lại bảo lãnh thêm một TT khác đến chuà Việt nam. Ông sư này tên là Thích Mãn Giác, đã nổi tiếng trong phong trào Phật Giáo miền Trung, đấu tranh chống chế độ Ngô Đình Diệm. [ Nên biết: trước 1975, ở VN, Mãn Giác vốn là đệ tử ruột cuả Trí Quang. Năm 1975, khi miền Nam vưà mới mất, nhân dịp lễ Phật Đản , Mãn Giác đã tổ chức ngay tại chuà một đại lễ mừng chiến thắng cuả quân CSBV. Sau đó không lâu, Mãn Giác đã trà trộn trong đám người vượt biên trốn qua Pháp, cư trú tạo đó một thời gian rồi được Thiện Ân bảo lãnh qua Mỹ...].

TT Mãn Giác chỉ biết Anh ngữ qua loa, và khi mới đến chuà Việt Nam chưa tạo được vây cánh gì. Nhưng không bao lâu sau, ông ta trở nên có vây cánh là đoàn Phật tử Long Hoa và 2 vị huynh trưởng cao cấp là Hồng Phấn và Hồng Quang, kiếm được nhiều tiền nhờ nghề cắt cỏ. Nhà anh Hồng Phấn ở West Hills, kế Canoga Park và gần khu Reseda. Sau đó TT Mẫn Giác lại có thêm Bùi Ngọc Đường và cựu bộ trưởng Trần Quang Thuận, cùng gốc Phật giáo miền Trung, đến tham gia trợ lực. Thế là TT Thích Thiện Thanh trở nên cô đơn.

Ngày kia viện chủ Thích Thiện Ân viên tịch vì bệnh gan. Dĩ nhiên bịnh này không làm cho bệnh nhân chết thình lình như đứt gân máu hay bị đứng tim. Trước khi lâm chung TT Thích Thiện Ân vốn biết TT Thích Thiện Thanh là một thiện tăng, lại thông thạo Anh Ngữ, nên viện chủ TT Thích Thiện Ân đã làm di chúc ủy thác cho TT Thích Thiện Thanh thưà kế chức viện trưởng và quản lý tất cả cơ sở cuả TT Thích Thiện Ân để lại. Trong chúc thư còn nói rõ : TT Thích Mãn Giác được TT Thiện Ân ủy nhiệm lo việc xã hội…

Sau khi TT Thích Thiện Ân viên tịch không bao lâu, TT Mẫn Giác và phe nhóm vây cánh cuả ông, gồm Trần Quang Thuận, Hồng Quang và Hồng Phấn, Bùi Ngọc Đường… bắt đầu kế hoạch lấn quyền để cuối cùng tiến tới đoạt luôn quyền viện chủ cũng như quyền thủ đắc ngôi chuà Việt Nam.

Trước cảnh đó, tôi sinh ra chán ngán trò đời, nên chỉ lo chăm chỉ làm việc để sinh nhai trước đã…Một ngày kia tôi được tin TT Thích Thiện Thanh đã phải khăn gói quả mướp rời khỏi chùa Việt Nam ở LA. TT Thiện Thanh phải xuống chuà Long Beach , tá túc chung với mấy sư người Miên. Tôi gọi đó là chuà, chứ thực sự nơi đó chỉ là một cư xá nhỏ độ 2, 3 phòng, rất chật chội, đối diện với dãy cư xá cuả người Việt và Miên. Trong hoàn cảnh đó, tôi thấy TT Thích Thiện Thanh không hề ngỏ một lời than vãn hay oán trách gì đồng đạo cuả mình là TT Mãn Giác và đám tay chân cuả ông ấy. Trong thời gian tạm trú chuà Phật Tổ ở Long Beach, TT Thiện Thanh đã mở cuộc lạc quyên để kiếm tiền khuếch trương ngôi chuà này cho khang trang hơn. Nghe đâu số tiền lạc quyên và vay mượn không lời cuả một số Phật tử hảo tâm đã lên đến cả trăm ngàn Mỹ Kim. TT Thiện Thanh đã trao số tiền đó vào tay một phụ nữ VN làm kế toán viên, để lo mọi việc kiến thiết chuà.Chẳng dè bà này sanh lòng tham, ôm trọn gói tiền đó dông luôn. Bị vố lưà gạt đau điếng, không bao lâu sau, TT Thiện Thanh ngã bịnh, rồi qua đời luôn sau một thời gian ngắn…

__._

About noihaydung

journalist
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

